Tuesday, January 14, 2020

หนึ่งตัวอย่างของคนหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเอง

Tags

นายคนนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนที่หัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองครับ ลองดูพัฒนาการการเล่นของเขาจากคลิปนี้นะครับ

ยอดวิวคลิปนี้ 2ล้าน 5 แสนวิว น่าสนใจมาก ผมจะแปลสิ่งที่เขาบรรยายในคลิป รวมถึงคอมเมนต์เด็ดๆ นะครับ

 ---------------------------------------------------
ผมชื่อ Grey ผมได้ซินธีไซเซอร์ตัวนึงมาปีกว่าแล้ว ผมเก็บไว้เฉยๆ จนฝุ่นจับ วันหนึ่งผมเห็นคลิปของคนนึงที่โชว์การเล่นเปียโนลงในยูทูบ เลยคิดว่าผมก็น่าจะเริ่มหัดเปียโนและทำช่องยูทูบเองบ้าง แล้วผมก็เริ่มลงมือ

เพลงแรกที่หัดคือเพลง Baby ของ Face มันยากมาก ยากเกินกว่าระดับที่ผมจะเล่นได้ เพลงมันเร็วมาก หัดจนปวดมือเลย แต่ผมก็ฝึกอย่างเยอะ วันธรรมดาฝึกวันละมากว่า 1 ชั่วโมง เสาร์อาทิตย์ก็อีก 3-5 ชั่วโมง การวางมือยังดูแย่มาก เพลงมันเร็วและก็ยาก แต่มันก็ได้ ผมอัดคลิปเพลงนี้ในวันที่ 33 วัน รวมเวลาฝึกไปประมาณ 60 ชั่วโมง

เพลงที่ 2 Summertime sadness ของ Lana Del Rey เพลงนี้ฝึกง่ายกว่า มันเหมาะมากที่จะหัดเล่นให้ได้ก่อนจะถึงหน้าร้อน มือซ้ายเล่นวนอยู่ 4 คอร์ดทั้งเพลง แต่การเล่นพร้อมกัน 2 มือก็ยังมีปัญหา ผมเลยลดความเร็วของเพลงลง การวางมือดีขึ้นนิดนึง ผมอัพคลิปเพลงนี้ในวันที่ 55 รวมเวลาฝึกแล้วประมาณ  90 ชั่วโมง

เพลงที่ 3 Goner ของ Twenty One Pilots ตั้งแต่หัดมาเพลงนี้ง่ายสุด เพลงโปรดแฟนผมด้วย ตอนนี้ผมได้เปียโนไฟฟ้ามาแล้ว กดยากกว่าซินนิดหน่อย เพราะว่าเพลงมันง่าย ผมเลยไม่ต้องถล่มฝึกเหมือนช่วงแรกๆ เลยได้พักบ้าง พักไปพักมาชักขี้เกียจ ตอนนั้นก็รู้สึกผิดนิดหน่อย ถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังขี้เกียจอยู่ แต่ไม่รู้สึกผิดแล้ว ฮา อัพคลิปวันที่ 97 รวมฝึกไปแล้ว 110 ชั่วโมง

เพลงที่ 4 Where is my mind ของ Pixies เพลงนี้ได้ยินมานานมากแล้ว แต่ผมเล่นในเวอร์ชั่นของ Maxence Cyrin ที่ได้เจอในยูทูบนะ ช่วงต้นเพลงไม่ยากเลย เล่นได้สบายๆ แต่พอเข้าช่วงที่ต้องเล่นสองมือล้อทำนองไปมา งานเข้าเลยทีนี้ ฝึกอยู่ 2 วันกว่าจะผ่านได้ ผมอัพคลิปเพลงนี้วันที่ 135 รวมฝึกไปแล้วประมาณ 140 ชั่วโมง

เพลงที่ 5 Blue ของ Eiffel 65 เพลงนี้โครตยากเลย แต่ก็เล่นมันมากจริงๆ มือซ้ายเกร็งตลอดเพลงเลย เล่นจบนี่เมื่อยเลย ไม่รู้จะทำยังไง ตอนวันแรกที่เล่นนี่เมื่อยมือสุดๆ ส่วนมือขวาสบายมาก เล่นทำนองซ้ำวนไปวนมา ฝึกแป๊บเดียว ผมอัพคลิปเพลงนี้วันที่ 177 รวมฝึกแล้วประมาณ 180 ชั่วโมง

เพลงที่ 6 Changes ของ XXXTentacion ผมหัดตามที่สอนในช่อง The Theorist ในยูทูบ ผมเห็นแล้วชอบตอนเขาเล่นมือซ้ายช่วงกลางเพลงมาก คิดว่าน่าจะไหว เลยเอามาหัด เพลงก็ไม่ได้ยาก แต่ลูกเล่นแบบนี้ไม่เคยได้หัดเล่น รู้สึกขอบคุณเขามากเลยที่เอามาสอน ยังไงก็ตามไปดูช่องเขานะ ผมอัพเพลงนี้วันที่ 226 รวมฝึกไปประมาณ 210 ชั่วโมง

เพลงที่ 7  Mad world ของ Gary Jules ที่เลือกเพลงนี้ก็ไม่มีอะไร หาเรื่องให้ได้ฝึกเล่นนั่นแหละ ผมฝึกเพลงนี้อยู่หนึ่งวัน รวมกับอัดคลิปอีกหนึ่งวัน สบายๆ ผมแนะนำเลย ถ้าใครไม่เคยฝึกเปียโนมาก่อน เลือกเพลงนี้เลย อัปคลิปวันที่ 262 ฝึกมาแล้วรวม 230 ชั่วโมง

เพลงที่ 8 Californication ของ Red Hot Chili Peppers เพลงนี้ไม่รู้เป็นอะไร ฝึกนานมาก ทั้งๆ ที่เล่นคีย์ C กดแต่ลิ่มขาวล้วนๆ จังหวะมือก็ตามยากมาก ยิ่งมือซ้ายก่อนเข้าท่อนฮุกนี่.... ถึงวันนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่ารอดมาได้ไง เพลงนี้อัปวันที่ 310 รวมฝึกแล้ว 260 ชั่วโมง

เพลงที่ 9 Moonlight Sonata (movement 1) ของ Beethoven คือผมอยากจะเล่นเพลงคลาสสิคบ้าง แล้วก็มาลงเอยที่เพลงนี้ มันยากตรงที่ต้องจำเยอะ ถ้ากางโน๊ตเล่นได้คงจะดี แต่ผมอ่านโน๊ตไม่ออกอ่ะ มันไม่ได้เล่นวนๆ ซ้ำ แบบเพลงป๊อบทั่วไป เลยต้องขยันซ้อมให้จำได้ เพลงนี้อัปวันที่ 374 รวมฝึกไปทั้งหมดประมาณ 300 ชั่วโมง

ถ้าจะหัดเปียโน ผมมีคำแนะนำดังนี้
  1. คุณควรซอยเพลงออกเป็นท่อนย่อยๆ แล้วค่อยๆ ฝึกไปทีละท่อน ดีกว่าฝึกรวดเดียว มันจะจำไม่ได้
  2. ใช้ตัวเคาะจังหวะด้วย และก็ใช้จังหวะช้าๆ ก่อน 
  3. เรียนรู้เรื่อง Scale และ Arpeggios ควรเริ่มจากเพลง Major scale
  4. นอนพักบ้าง อย่าเร่งร้อนไป
  5. ถ้ายังเล่นไม่ผ่าน ห้ามข้ามเด็ดขาด
  6. ถ้าไม่ไหวก็พักก่อน พยายามเอาที่พอได้ ไม่เพอร์เฟคไม่เป็นไร
  7. ดูแลหลังตัวเองด้วย นั่งนานไปไม่ดี ไปออกกำลังกายมั่ง
  8. รีบสับตะไคร้ แล้วไปฝึกเดี๋ยวนี้ (ฮา) 
4,405 Comments
  • 500 ชั่วโมงที่กูเล่นวิดีโอเกมส์นี่แม่งโครตไร้สาระเลย
  • Wow.. แต่ไหงไม่มี River flows in you
    • นั่นสิ My heart will go on ด้วย
  • กดสั่งซื้อเปียโนไปเรียบร้อยละ ปี 2020 นี่กูเอาจริง
  • ไปฝึกเดี๋ยวนี้เลยเหรอ นี่มันตี 3
  • ใช่เลยค่ะ วันไหนเล่นแล้วตัน นอนพัก อีกวันฉลุยเลย
  • 60 ชั่วโมงแรกมึงนี่ดีกว่ากูเล่นทั้งชาติอีก
  • อ้าปากค้างเลยตอนที่บอกว่าไม่ต้องใช้โน๊ต
  • Moonlight Sonata กด movement 3 ไปเลย รอดูอยู่
  • 300 ชั่วโมงโดยไม่มีโน๊ตซักแผ่นเนี่ยนะ
  • 60 ชั่วโมงพี่เล่น 2 มือได้แล้ว ผม 2 เดือนยังไม่ได้เลย
  • ปี 2019 ผมเล่นแต่เกมส์ไป 400-500 ชั่งโมง เฮ้อ ปัญญาอ่อนมากเลย
  • ได้ยิน Goner ที่คุณเล่น น้ำตาร่วงเลย
  • สัส... พวกโชว์โปรเกรสบนยูทูบนี่แม่งดีกว่ากูหมดเลย
  • คุณบอกว่าจำยากเพราะอ่านโน๊ตไม่ออก แนะนำว่าให้หัดเรียนอ่านโน๊ตค่ะ ไม่ยากเลย คุณจะไปได้อีกไกลเลยค่ะ
  • ผมเล่นอยู่ปีนึงยังไม่ได้เท่าเพลงแรกคุณเลย ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม
  • เป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากเลย
  • จากประสบการณ์ 13 ปี บอกได้เลยว่าพัฒนาการคุณน่าทึ่งมาก เล่นได้ถูกนิ้วถูกลิ่มเลย มีอย่างเดียวที่ยังติดอยู่ คือมือยังเกร็งอยู่  มันควรจะผ่อนตลายเหมือนฟองน้ำลอยบนผิวน้ำ
  • คุณนี่มันนักขายเปียโนมือหนึ่งของโลกเลยนะ หยุดเล่นแล้วมาช่วยผมขายเดี๋ยวนี้
  • ปรับเก้าอี้ให้สูงขึ้นอีก ให้ข้อศอกงอที่ 90 องศา ผ่อนคลายเอ็นข้อมือจะช่วยให้เล่นไม่เจ็บมือ
    • ฉันว่านิ้วเขาแบไปหน่อย เลยไปทำให้ข้อมือทำงานหนัก
  • ขอไปปัดฝุ่นคีย์บอร์ดแป๊บ


EmoticonEmoticon