Monday, February 5, 2018

เพลงที่10 Postcards From Far Away

Tags

ไปได้ยินเพลงนี้โดยบังเอิญ ทำไมเพราะขนาดนี้ เพลงของ Coldplay ออกมาตั้งแต่ปี 2008 ได้ยินชื่อวงนี้มานานมากแล้วแต่ไม่เคยตั้งใจจะฟังซะที เจอเพลงถูกใจขนาดนี้ก็ต้องจัดไปตามระเบียบ

ลองคลิกฟังต้นฉบับว่าเพราะขนาดไหนนะครับ เพลงนี้สั้นนัก ไม่ถึงนาที ไม่มีการวนเล่นซ้ำท่อน แต่มีทำนองที่บาดหูทีเดียว

เพลงต้นฉบับ
คราวนี้มาลองดูผลงานการฝึกเล่นของผมอยู่หนึ่งสัปดาห์ โดยหัดเล่นจากคลิปที่มีอยู่ 2-3 คลิปในยูทูป พิมพ์หาว่า Postcards from far away piano tutorial ผมดูแบบผสมๆ กันไป ฝึกวันละ 2 ชั่วโมงก็ได้ประมาณนี้ครับ
เพลงนี้ก็ยากเหมือนทุกเพลงที่ผมหัดเล่น แต่อาศัยว่าเริ่มชินแล้วเลยทำให้หัดเล่นได้เร็วขึ้น หัดแบบไม่ต้องอ่านโน๊ต เพราะอ่านไม่เป็น หัดเล่นไปทีละบรรทัดของเพลง แต่ละบรรทัดก็เล่นมันซ้ำๆ เป็นร้อยรอบ จนมันชินนิ้ว จากนั้นก็ไปบรรทัดต่อไป จนเล่นได้จบเพลง

ผมพบว่าการหัดเล่นแบบนี้ทำให้เราจำการเล่นเพลงได้ดี พอเล่นเพลงได้แล้วก็ต้องเล่นบ่อยๆ เป็นประจำอย่างน้อยวันเว้นวัน อย่างแย่สุดไม่ควรน้อยกว่าสัปดาห์ละ 2 วัน มันทำให้ผมสามารถเล่นเพลงได้โดยอัตโนมัติ เห็นเปียโนที่ไหนก็เดินเข้าไปเล่นได้เลย ไม่ต้องมีโน๊ต เพลงที่เคยหัดเล่นมาก่อนหน้านี้ทั้ง 9 เพลงก็ยังเล่นได้อยู่ นิ้วมือจะไหลไปได้โดยอัตโนมัติ (แต่นิ้วมือจะไม่ค่อยสวย ไม่ได้ฝึก Hanon พยายามอยู่บ้าง แต่เบื่อเสียก่อน)

ขอย้ำอีกครั้งว่าทุกคนสามารถหัดเล่นเปียโนเองได้ (ดีไม่ดีก็อีกเรื่องหนึ่ง) เอาว่าตั้งใจและมีความสุขกับมันก็พอแล้ว เลือกเล่นเพลงที่ชอบจริงๆ มันจะขับดันให้เราอยากเล่น อย่าเลือกเพราะความง่าย เพราะสุดท้ายเราจะทิ้งเพลงนั้นไปเพราะเราไม่ได้พิศวาสเพลงนั้นจริงๆ 
---------------------------------------------
Coldplay เป็นวงร็อคจากอังกฤษ ออกผลงานเพลงครั้งแรกในปี 1998 และมาเริ่มดังจริงจากเพลง Yellow ในปี 2000 จากนั้นก็มีผลงานออกมาตลอด เพลง Postcards from far away นี้อยู่ในอัลบั้ม Viva La Vida ที่ออกมาเมื่อปี 2008 อัลบั้มนี้นับเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุด แถมยังคว้า 3 รางวัลแกรมมี่ในปีนั้น เมื่อปีที่แล้ว (2019) ก็ได้ออกอัลบั้มล่าสุดออกมา ถือเป็นวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จและสร้างยอดขายทั่วโลกรวมเกิน 100 ล้านก๊อปปี้ กลายเป็นหนึ่งในศิลปินที่มียอดขายสูงสุดทั่วโลก


EmoticonEmoticon