Sunday, September 27, 2015

เพลงที่ 4 : One Man's Dream ของ Yanni

Tags

เพลงที่เพราะขนาดนี้ ไม่เอามาหัดเล่นนี่ จะเสียดายมากๆ พอเล่นได้แล้ว คุ้มค่ามากๆ

เพลงนี้เป็นการฝึกบรรเลงเปียโนล้วนๆ ไม่มีเนื้อร้อง เป็นเพลงฮิตอีกเพลงหนึ่งของ Yanni ศิลปินเพลงประเภท New Age บางพวกก็ยกให้เป็นเพลงประเภท World Music ยังไงก็แล้วแต่เอาเป็นว่าเป็นเพลงที่เพราะมากๆ ก็แล้วกัน ไม่เชื่อโปรดฟังต้นฉบับ

One Man's Dream
บันทึกการแสดงสดเพลง One Man's Dream ของ Yanni
ในยูทูบมีหลายคลิปที่สอนการเล่นเปียโนเพลงนี้ ผมเลือกคลิปของคุณ Jane เพราะดูแล้วน่าจะเล่นตามได้ง่ายที่สุด ครูJane สอนโดยการเล่นให้ดูอย่างช้ามากๆ เล่นไปทีละโน๊ต
คราวนี้มาดูผลงานของผมบ้าง ผลของการฝึกหัดเล่นเพลงนี้ในเวลา 1 เดือน
ผมงานการฝึกซ้อมเล่น One Man's Dream ใน 1 เดือน
ขอบอกเลยครับว่าเพลงนี้ใช้เวลาหัดหนึ่งเดือน คลิปครู Jane ก็ยอดมากๆ เล่นให้นักเรียนดูอย่างช้าๆ นิ้วไหนกดลิ่มไหนเห็นหมด ผลของการหัดเล่นเพลงนี้มันก็คุ้มค่ามาก คือหนึ่ง มันเป็นเพลงที่เพราะ ฟังติดหูง่าย สอง หัดเล่นไม่ยากเกินไป และสาม มันเป็นเพลงฮิตระดับโลก คนในโลกรู้จัก ผมแทบจะตัวลอยเลยเมื่อตอนครั้งที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วในเกสต์เฮ้าส์ที่ผมพักนั้นมีอะคูสติกเปียโน ผมก็ไปนั่งเล่นเพลงนี้ พอเล่นจบนี่ฝรั่งมันเดินมาขอบคุณเลย เขาบอกว่านึกไม่ถึงว่าจะได้มาฟังเพลงของ Yanni ที่นี่!!.....WOW...

ผมยังย้ำเหมือนเดิมว่าใครๆ ก็หัดเล่นเปียโนเองได้ ผลของการฝึกอาจจะไม่ดีเท่าการเรียนกับครู แต่ถ้าคุณคิดว่าจะหัดเล่นด้วยตัวเอง ผมก็เป็นหนึ่งตัวอย่างให้แล้วว่าเป็นไปได้ และถ้าไปค้นในเนตจะเห็นว่าในโลกนี้มีคนอีกมากมายที่หัดเล่นด้วยตัวเอง ถ้าคุณฝันว่าอยากจะเล่นเปียโนได้ แต่ไม่ได้ทำอะไรเลย มันจะยังคงเป็นแค่ความฝันครับ  


EmoticonEmoticon