Sunday, May 1, 2016

เพลงที่ 7 Again ของ Janet Jackson

Tags

Agian ของ Janet Jackson เป็นอีกเพลงที่มีเสียงเปียโนเด่นมาก แถมหัดเล่นก็ไม่ได้ยาก หัดไม่นานก็เล่นได้แล้วครับ เป็นเพลงที่ผมยังเล่นตอนว่างๆ บ่อยมาก

ในบรรดานักร้องกลุ่มป๊อบฝ่ายหญิงในช่วงปลายยุค 90's Janet Jackson ถือว่าติดอยู่ใน Top ten เรียกว่าเป็นแด๊นซ์ตัวแม่ได้เลย แต่เพลงช้าๆ และมีทำนองน่ารัก กรุ๊งกริ๊งอย่าง Again ก็ติดโผเพลงดังของเธอเหมือนกัน ลองฟังต้นฉบับดูครับ

Again

ความเด่นของเสียงเปียโนในเพลงนี้เลยทำให้ต้องจัดเข้ามาในบทเรียนของผม ลองค้นดูในเน็ต หาแบบที่สอนให้เล่นเหมือนในต้นฉบับเป๊ะไม่เจอ ที่มีเหลือให้เลือกก็คิดว่าอันนี้น่าจะเอามาปรับใช้เรียนได้อยู่ ต้องขอขอบคุณคลิปสอนจากคุณครู Passkeypiano ครับ
ลองดูผลงานการหัดเล่นเพลงนี้โดยการโมดิฟายจากคลิปที่สอน ออกมาก็พอฟังเพลินๆ นะครับ
อยากจะบอกทุกคนว่าอารมณ์ของการอินในเพลงในฐานะคนรักเสียงเพลงด้วยการเล่นเพลงที่โดนใจนั้นมันคือที่สุดของความชื่นชอบเลย คือมันมากกว่าแค่เปิดฟังเฉยๆ ไม่ว่าจะร้องปากเปล่าหรือเล่นไปพร้อมเครื่องดนตรีมันก็ใช่ทั้งนั้น แล้วถ้ายิ่งมีเครื่องดนตรีที่ให้เสียงเพราะๆ อย่างเปียโนมาผสมโรงด้วยแล้ว ยิ่งอินเข้าไปอีก (ถ้าฝึกมาแล้วเยอะๆ นะ ฮาอีก)

เนื้อเพลง Again ของ Janet Jackson

I heard from a friend today and she said you were in town.
Suddenly the memories came back to me in my...mind.
How can I be strong I've asked myself time and time I've said,
That I'll never fall in love with you again.

A wounded heart you gave, my soul you took away.
Good intentions you had many, I know you did.

I come from a place that hurts, and God knows how I've cried.
And I never want to return, never fall again.

Making love to you, Oh... it felt so good and.... Oh so right.
How can I be strong I've asked myself time and time I've said,
That I'll never fall in love with you again.

So here we are alone again. Didn't think it'd come to this?
And to know it all began with just a little kiss.

I've come too close to happiness to have it swept away.
Don't think I can take the pain, never fall again.

Kinda late in the game and my heart is in... your hands.
Don't you stand there and then tell me you love me then leave again.
Cause I'm falling in love with you again.

Hold me.... hold me.  Don't ever let me go.
Say it just one time. Say you love me.
God knows I do love you again.

ความหมายในเพลง Again ของ Janet Jackson

ฉันได้ยินเพื่อนบอกว่าเห็นเธออยู่ในเมือง
ทันใดนั้นความทรงจำเก่าๆ ก็กลับคืนมาหาฉัน
ทำยังไงนะฉันถึงจะเข้มแข็ง
ฉันเฝ้าถามตัวเองตลอดมา
คำตอบคือฉันจะไม่กลับไปหลงรักเธออีก

แผลใจที่เธอให้มา กับจิตวิญญาณฉันที่จากไป
ฉันจำได้ถึงสิ่งดีๆ ที่เธอเคยให้ฉัน
ฉันเหมือนมาจากที่ที่เจ็บปวด และพระเจ้าก็รู้ว่าฉันร้องไห้ขนาดไหน
และไม่มีวันที่ฉันก็จะหวนกลับไปหลงรักเธออีก

รักครั้งนั้นมัน... โอ้ว..มันสุดยอด อู้ว...มันใช่เลย
ทำยังไงนะฉันถึงจะเข้มแข็ง
ฉันเฝ้าถามตัวเองตลอดมา
และคำตอบคือฉันจะไม่กลับไปหลงรักเธออีก

ถึงตอนนี้เราต่างก็เหงา มันมาถึงจุดนี้ได้ไงนะ
ฉันรู้แค่ว่าเรื่องทั้งหมดมันเริ่มจากจูบเล็กๆ 
รู้ไหมฉันเกือบจะไปถึงที่สุดแห่งความสุข แต่มันก็หลุดลอยไป
ฉันจะทนรับมันไหวได้อย่างไร
ไม่หละ ฉันจะไม่กลับไปหลงรักเธออีก

แต่มันสายไปเสียแล้ว ตอนนี้ใจฉันอยู่ในกำมือเธอแล้ว
เธอถอยหนีไปจากฉันเสียเถอะ แล้วแค่บอกฉันว่า เธอรักฉัน
แล้วจงทิ้งฉันไปเหมือนครั้งก่อน TT
เพราะตอนนี้ ฉัน....กำลังจะ....กำลังจะ....จะหลงรักเธอเข้าอีกแล้ว :P

กอด... กอดฉันซิ ถ้าเธอจะไม่ทิ้งฉันไปอีก
แล้วบอกฉันสักครั้ง บอกว่าเธอรักฉัน
โอ๊ย...อะไรกันนี่ พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ว่าฉันรักเธออีกครั้งแล้ว
-----------------------------------------------------------
เพลงนี้ถูกเผยแพร่ครั้งแรกในฐานะเพลงจบของภาพยนตร์เรื่อง Poetic Justice ที่ออกฉายเมื่อปี 1993 และเพลงนี้ก็ถูกจับมารวมอยู่ในผลงานอัลบั้มชุดที่ 5 ของ Janet Jackson ในปีเดียวกัน เพลงนี้ถูกตัดขายออกมาเป็นแผ่นซิงเกิลในลำดับที่ 3 ของเพลงชุดนี้ และขึ้นถึงอันดับหนึ่งในบิลบอร์ดนาน 2 สัปดาห์ติดต่อกัน และยังคงค้างอยู่ใน Hot 100 ถึง 16 สัปดาห์
 


EmoticonEmoticon