Wednesday, March 9, 2016

เพลงที่ 5 : Canon in D Major ของ Johann Pachelbel

Tags

เพลงคลาสสิคเพลงนี้ก็เอามาหัดเล่นได้ (พอเล่นได้แล้วดูมีชาติตระกูลขึ้นมาเยอะเลย) เป็นเพลงพื้นฐานสำหรับการศึกษาการเขียนเพลงป๊อบยุคใหม่ด้วยครับ

หนึ่งในเพลงคลาสสิคที่หลายคนได้ยินบ่อยๆ จากทั้งหนังฝรั่ง หนังเกาหลี แถมพี่บอย โกสิยพงษ์ ยังเคยจับท่อนนึงของเพลงนี้มาเป็นอินโทรในเพลงส่งต่อความรัก เอาว่าลองมาฟังต้นฉบับกันดูก่อนครับ

Canon in D
เพลงนี้ชื่อ Canon in D Major เป็นผลงานของ Composer ชาวเยอรมันชื่อ Johann Pachelbel สำหรับคุณครูเพลงจากยูทูปครั้งนี้ก็วนกลับมาเรียนกับคุณ PianoKeyz อีกครั้ง ตามคลิปนี้ครับ
เพลงนี้ผมใช้เวลาฝึกเล่นอยู่ประมาณ 4 เดือน ฝึกวันละ 1 ชั่วโมง จริงๆ ไม่ถึงชั่วโมงด้วยเพราะต้องฝึกเล่นทวนเพลงเดิมๆ ที่เคยเล่นได้ เพื่อไม่ให้ลืม เลยทำให้กว่าจะเล่นเพลงนี้ได้จบก็ยืดไป 4 เดือน แต่ก็ดีใจที่เล่นจนจบได้ ลองฟังผลงานของผมดูนะครับ
ประสบการณ์จากที่ได้ฝึกหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองมาถึงวันนี้ก็น่าจะผ่านมาเกือบปีแล้ว ทุกครั้งที่เริ่มฝึกเพลงใหม่ก็ยังเจอความยากในการฝึกไม่ต่างจากเพลงแรกเลยครับ ทุกอย่างก็ยังยากเหมือนเดิม แต่ไม่เคยยากถึงขนาดว่าผ่านไม่ได้นะครับ

วิธีที่ใช้ฝึกก็ยังคงเหมือนตอนหัดฝึกเล่นในเพลงแรก คือฝึกไปทีละประโยค เล่นให้ชิน แล้วก็ขยับไปฝึกประโยคต่อไป วิธีนี้มีข้อดีอีกอย่างคือถ้าเล่นจนจำได้หมดแล้ว จะไปเล่นที่ไหนก็ได้เลยครับ ไม่ต้องพึ่งโน๊ตเลย (เพราะไม่เคยดูโน๊ตตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ถึงมีให้ก็อ่านไม่รู้เรื่อง ฮา) ยิ่งฝึกมากๆ นิ้วมันจะไปเองอัตโนมัติเลย เล่นด้วยอินเนอร์ล้วนๆ

แล้วเพลงคลาสสิคมันฝึกยากไหม คำตอบคือยากครับ ยากพอๆ กับเพลงป๊อบที่ฝึกผ่านๆ มา ความต่างมีแค่ว่าเพลงป๊อบมันเล่นทำนองซ้ำๆ ครับ ดังนั้นฝึกไม่กี่ท่อนก็มาเล่นวนๆ ซ้ำๆ ได้เต็มเพลงแล้ว แต่เพลงคลาสสิคนี่รายละเอียดมันมีทั้งเพลงเลยครับ ท่อนที่ฝึกตอนต้นเพลงแทบไม่ได้เอามาใช้ในช่วงกลางช่วงท้ายเลย มันเปิดทำนองใหม่มาให้เล่นตลอด เวลาในการฝึกเลยนานกว่า แต่พอเล่นได้นี่มันน่าภูมิใจมากเลยแม้จะมีกระท่อนกระแท่นตลอดเพลง

ผมเห็นคลิปฝรั่งที่ฝึกเปียโนด้วยตัวเองแล้วไปหยิบเพลงคลาสสิคมาฝึก สิ่งที่เขาเจอก็ไม่ต่างจากผมเลย ความยากมันไม่ได้ยาก แต่มันเยอะ มันต้องจำมากกว่าเพลงป๊อบก็เท่านั้นเองครับ แต่ทั้งเขาและผมที่พูดแบบนี้อาจจะเพราะหยิบเพลงที่ไม่ได้ยากไปมาฝึกนะครับ เข้าใจตรงกันตรงนี้นะครับ

ผมจะดีใจมากเลยถ้าใครอ่านบล็อกนี้แล้วเกิดไฟที่จะอยากหัดเล่นเปียโนปะทุขึ้นมา ตนทั่วไปอาจจะคิดว่ามันยากเหลือเกินคงเล่นไม่ได้ แต่ผมกับคนอื่นๆ อีกมากมายในโลกพิสูจน์แล้วว่ามันไม่ได้ยากเกินไป อยู่ที่ว่าคุณจะมีความสุขกับการได้เล่นมันรึเปล่า ถ้าเล่นแล้วเครียด เป็นทุกข์ ก็คงไม่ไหว แต่ถ้าเล่นแล้วติดใจ เป็นสุข มันคือใช่เลย คนเราควรจะเล่นดนตรีเพราะสิ่งนี้ไม่ใช่หรือครับ     

5 comments

ขอบคุณ น่าจะมีภาคภาษาไทย

ดีใจที่คุณชอบครับ
คลิปที่สอนเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้น่ากลัวเลยครับ
ดูแค่นิ้วว่ากดนิ้วไหน กับฟังเสียงเปียโนก็พอแล้วครับ
จะคลิปภาษาจีน ภาษาแขกก็เรียนได้ทั้งนั้น
เพราะเราเรียนภาษาดนตรีครับ
ดนตรีไม่มีพรมแดนทางภาษาครับ

ขอบคุณมากๆนะค่ะ เป็นแรงบันดาลใจที่สุดเลยค่ะ กำลังฝึกเพลงนี้อยู่เลยค่ะ

ขอบคุณมากๆนะค่ะ เป็นแรงบันดาลใจที่สุดเลยค่ะ กำลังฝึกเพลงนี้อยู่เลยค่ะ


EmoticonEmoticon