Thursday, July 6, 2017

เพลงที่ 9 River Flows in You

Tags

เพลงที่นำมาหัดเล่นในลำดับที่ 9 นี้ บอกได้คำเดียวว่าเพราะมากๆ หยิบมาหัดเล่นแบบไม่ต้องลังเล เพลงนี้คือ River Flows in You ของ Yiruma นักเปียโนหนุ่มเกาหลี ลองมาฟังเพลงต้นฉบับก่อนครับว่าเพราะขนาดไหน

Yiruma River Flows in You

ผมได้ควานหาคุณครูที่สอนการเล่นเพลงนี้ในยูทูป ก็ไปเจอครู Klavier Lernen สอนดี ละเอียดมาก มีคลิปสอนแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ
ส่วนแรก https://www.youtube.com/watch?v=9T8cnch9Klg
ส่วนสุดท้าย https://www.youtube.com/watch?v=R7hJFzG0Q1g

และนี่เป็นผลจากการหัดเล่นเพลง River Flows in You ประมาณ 1 เดือนครับ 
เพลงนี้มีจุดที่ยากสำหรับมือใหม่อย่างผมตรงช่วงที่มีการเล่นรัวโน๊ตซ้ำเดิมครับ มันเป็นช่วงที่ต้องรัวนิ้วนางซึ่งไม่ค่อยถนัด มีโอกาสที่จะเล่นพลาดทำให้เสียงบอดได้ง่าย ก็ต้องเล่นบ่อยๆ สถานเดียว 

เคยได้ยิน กฎ 10,000 ชั่วโมงของ Gladwell  ไหมครับ เขาบอกว่าถ้าใครได้ฝึกอะไรถึงหนึ่งหมื่นชั่วโมง คนนั้นจะก้าวหน้าได้ถึงระดับมืออาชีพครับ นี่ผมลองประมาณเวลาที่ทั้งฝึกเพลงใหม่และซ้อมเพลงเก่า น่าจะได้ประมาณ 400 ชั่วโมงเอง อยากให้เปียโนมีฟังก์ชั่นนับจำนวนชั่วโมงที่เล่นสะสมจัง
-------------------------------------
เพลง River flows in you เป็นเพลงโครตฮิตที่อยู่ในอัลบั้ม First love ที่เป็นอัลบั้มเพลงชุดที่ 2 ของ Yiruma ที่ออกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2001 Yiruma เริ่มเล่นเปียโนตอน 10 ขวบ แล้วย้ายไปอยู่ที่ลอนดอนและถือ 2 สัญชาติ หลังจากเรียนจบโรงเรียนดนตรี Purcell แล้วเขาทิ้งสัญชาติอังกฤษแล้วกลับมารับราชการทหารในเกาหลีใต้ จนถึงปัจจุบันเขาออกผลงานมาแล้ว 17 อัลบั้ม เปิดการแสดงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก


EmoticonEmoticon