Saturday, May 23, 2015

เพลงที่ 1 : All of Me ของ John Legend

Tags

เพลง All of me นี้เป็นเพลงแรกที่ผมหัดเล่นเปียโนครับ เพลงต้นฉบับเพราะมากจนอยากจะเล่นเปียโนได้บ้าง เริ่มตั้งต้นจากศูนย์จนเล่นเพลงนี้ได้จบ โดยอาศัยยูทูปอย่างเดียวเลย ผลการหัดเล่นก็คือดีใจไม่ต้องขายเปียโนทิ้งแล้วครับ

บล็อกนี้เขียนขึ้นโดยคนธรรมดาที่ไม่เคยเล่นเปียโนมาก่อน แต่อยากเล่นเปียโนมาก จึงไปซื้อเปียโนไฟฟ้ามาหนึ่งหลัง แล้วก็หาบทเรียนจากใน Youtube แล้วก็แค่เล่นตามเท่านั้น เอาแค่เล่นสนุกๆ เพื่อความบันเทิงส่วนตัว

พอได้หัดเล่นไปก็คิดว่าคนอื่นที่หัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองใหม่ๆ น่าจะเจอปัญหาคล้ายๆ กัน ผมจึงเขียนบล็อกนี้เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ครับ

ผมว่าการหัดเล่นเปียโนก็เหมือนกับการหัดพูดภาษาใหม่อีกภาษาหนึ่ง ผมเลยเอาวิธีเรียนรู้แบบธรรมชาติมาใช้ เหมือนกับเด็กเริ่มหัดพูดก็จะเลียนแบบคำพูดตามเสียงที่ได้ยินแล้วก็พูดตามไปทีละคำ และขยายต่อจนพูดได้เป็นประโยค จนสามารถพูดคุยกันได้รู้เรื่องในที่สุด ส่วนการเรียนเขียนอ่านค่อยตามมาทีหลัง ผมจะลองใช้วิธีเดียวกันนี้กับการหัดเล่นเปียโน โดยจะเล่นตามเพลงที่มืออาชีพเล่น ลอกแบบการเล่นไปทีละโน๊ต เลียนแบบไปทีละนิ้ว พอเล่นได้บ้างแล้วค่อยมาเรียนเรื่องตัวโน๊ต เดี๋ยวนี้เราสามารถหาต้นแบบที่ถ่ายทอดการเล่นให้เราเลียนแบบได้ไม่ยากใน Youtube

ผมได้พบคลิปสอนการเล่นเพลง All of Me ของ John Legend จากเว็บของ PianoKeyz ที่ละเอียดดีมาก ผมเลยเอาเพลงนี้เป็นบทเรียนแรกสำหรับมือเปียโนมือใหม่อย่างผม ไม่รู้ว่ายากไปรึเปล่า แต่ผมชอบเพลงนี้และอยากเล่นให้ได้ เพลงนี้มันดังระดับโลกครับ คนเคยฟังก็ชอบกันทั้งนั้น แต่ถ้าไม่เคยฟังก็ลองกดฟังได้เลยครับ

All of Me

 คลิปข้างบนนี่คือเพลงต้นฉบับ (เพราะสุดๆ) All of Me โดย John Legend
ส่วนคลิปนี้เป็นการสอนการเล่นเพลง All of Me โดย PianoKeyz

แม้ว่า PianoKeyz แกะเพลงนี้ไม่ค่อยเหมือนต้นฉบับเท่าไหร แต่ผมว่าเค้าทำออกมาได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว ดูแล้วเชื่อว่าน่าจะเล่นตามได้แน่ 
ในคลิปบอกว่าเพลงนี้ใช้เวลาเรียนประมาณ 45 นาที อาจจะจริงสำหรับมืออาชีพ แต่สำหรับมือใหม่อย่างผมใช้เวลาหัดเล่นเกือบเดือน ฝึกหัดวันละประมาณ 2 ชั่วโมง

คลิปนี้เป็นผลจากการฝึกเล่นวันละ 2 ชั่วโมงตลอดหนึ่งเดือน สะใจมากๆ เลยที่เล่นได้ ที่เห็นอาจดูแล้วกระท่อนกระแท่นมากๆ ทำไงได้ครับ ของมันเพิ่งจะหัดเล่น และที่อัดคลิปนี้เริ่มอัดตอนเก้าโมงเช้า เสร็จเกือบเที่ยงครับ เพราะอะไรน่ะเหรอ ก็เล่นผิดไงครับ เทคยับมากเลย กว่าจะเล่นแค่ไม่ให้ผิด เพราะงั้นไอ้ที่จะให้สมู๊ธเลิกคิดได้เลย ของมันต้องฝึกมากๆ สถานเดียวครับ

คราวนี้มาดูเบื้องหลังกันครับว่ากว่าจะเล่นได้แค่ให้จบเพลงนั้นผมทำอย่างไร

ผมจัดการซอยเพลงออกเป็นท่อนสั้นๆ แล้วไล่หัดไปทีละท่อนครับ และนี่เป็นการฝึกท่อนแรก ช่วงอินโทรเป็นแค่ตีคอร์ดที่ฟังแล้วเหมือนจะง่ายที่สุด แต่ผมล่อไป 4 วันน่ะครับถึงจะพอเล่นได้ ดูตามคลิปเลยครับ

 
พอผ่านอันแรกไปได้ ส่วนถัดมาก็เจอหินเลย โครตยากเลยขอบอก การจะเอาชนะมันให้ได้นี่มันเป็นเรื่องท้าทายมาก แต่เชื่อผม ฝึกๆ ไปก็จะได้แน่นอน ท่อนนี้ก็ซัดไป 5 วัน ยากยังไงก็ดูคลิปละกัน ไม่ต้องนับคำว่ายากนะครับว่าหลุดมากี่ครั้ง มันยากมากๆ จริงๆ
 
คุณพระคุณเจ้า ผ่านกระดูกชิ้นโตไปได้แล้ว ก็มาส่วนถัดไป ท่อนต่อไปนี้ก็ไม่ยากเท่าไหร่ แต่ก็กดไปหลายวันอยู่ ถึงแค่นี้ก็เกือบครึ่งเดือนแล้ว สังเกตุนะครับ ผมไม่รู้เลยว่าลิ่มไหนโน๊ตอะไร ไม่สนใจจะรู้ด้วยในตอนนี้ อ้อสำคัญเรื่องนึง metronome ที่ตีเป็นจังหวะช่วยได้มากเลย
 
ผมผ่านท่อนที่ผ่านๆ มาด้วยการแยกฝึกทีละมือแล้วมาผสมมือทีหลัง 
แต่มันไม่เวิร์คเลยสำหรับท่อนถัดไป ก็ไม่รู้นะว่าทำไมใช้ไม่ได้ แต่มันไม่ได้จริงๆ ก็เลยต้องฝึกเล่นพร้อมกันสองมือโดยเล่นซ้ำๆ แล้วรุกคืบไปทีละโน๊ต แล้วที่ยากเข้าไปอีกคือมือซ้ายมันเริ่มต้องเล่นแตกนิ้ว คิดดูละกัน มือขวาก็เล่นแตกนิ้ว มือซ้ายก็ต้องเล่นแตกนิ้ว จังหวะกดก็ไม่ตรงกัน ผมละสงสารสมองผมจริงๆ รับงานหนักมาก สุดท้ายก็ผ่านได้ด้วยการฝึกเยอะๆ ดูจากคลิปละกัน แต่คลิปนี้คำว่า "ยาก" มันน้อยลงแล้วนะ
ท่อนสุดท้ายนี่หมูสุดๆ เลย ใช้สกิลจากท่อนก่อนๆ ก็ผ่านได้สบายมากจนสามารถเล่นได้จบทั้งเพลง ดูเหมือนโลกจะสดใสขึ้นมาแล้วใช่ไหม แต่ไอ้เพลงนี้มันต้องร้องด้วยไง ขืนเล่นเปียโนเปล่าๆ มันก็ไม่ได้ พอจะอัดคลิปแล้วร้องไปด้วย พังครับ พังในพัง เลยเหลือแค่เล่นเปียโนอย่างเดียว
 
ผมก็พยายามฝึกทั้งเล่นเปียโนและร้องไปพร้อมๆ กัน 2-3 วันก็ยังไม่ได้ครับ สมองมันตีกันเองมากๆ ไหนจะต้องจำนิ้ว ต้องจำเนื้อเพลง มันยากมากครับ จะกางเนื้อดูก็ไม่ได้เพราะตาต้องคอยเล็งลิ่มเปียโนด้วย หลุดไม่ได้เลย พูดง่ายๆ คือตาไม่ว่างครับ (ยายก็ลาโลกแล้ว ช่วยไม่ได้อีก ฮา) แล้วจะทำไงดีน้อ

สุดท้ายผมลองแบบนี้ครับ ผมเปิดเพลงจริงเลย แล้วก็เล่นเปียโนไปพร้อมกัน ท่อนไหนที่ร้องไปพร้อมกันได้ก็ร้อง ท่อนไหนที่ทำท่าจะไม่ไหวก็ไม่ร้อง ไปโฟกัสที่เปียโนก่อนเพื่อจะได้ไม่ล่ม ผลคือมันร้องได้มากท่อนขึ้นเรื่อยๆ แล้วเนื้อเพลงมันก็ซึมเข้าสมองจนแทบจะเหลือที่ต้องจำน้อยลงครับ สุดท้ายก็ทั้งเล่นเปียโนและทั้งร้องได้จนจบตามคลิปที่ให้ดูตอนแรก ใช้เวลารวมทั้งหมดที่ฝึกคือเกือบหนึ่งเดือนครับจากคนที่เริ่มต้นจากศูนย์จริงๆ ถือเป็นก้าวแรกที่ใช้ได้เลยสำหรับการเปิดประเดิมหัดเล่นเปียโนครับ

ตบท้ายขอสรุปอย่างย่อถึงวิธีฝึกของผมคือ ตัดซอยเพลงเป็นส่วนๆ แล้วฝึกครับ ฝึกให้ผ่าน ไม่ผ่านไม่ไปต่อ บางทีเหมือนเจอทางตัน แต่มันจะหาทางออกได้เอง สุดท้ายมันต้องจบจนได้ เดือนนึง สองเดือน สามเดือน แล้วแต่ แค่นี้ก็พอใจแล้วครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและให้คำแนะนำครับ ขอบอกเลยว่าการหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองนี่สนุกและมันจริงๆ ครับ และที่สำคัญคือขอตะโกนให้สาแก่ใจแบบบ้านๆ หน่อยนะครับ
!!!!!กูเล่นเปียโนได้แล้วโว้ย!!!!!

เนื้อร้องเพลง All of Me
What would I do without your smart mouth?
Drawing me in, and you kicking me out
Got my head spinning, no kidding, I can't pin you down

What's going on in that beautiful mind
I'm on your magical mystery ride
And I'm so dizzy, don't know what hit me, but I'll be alright

My head's under water but I'm breathing fine
You're crazy and I'm out of my mind

'Cause all of me loves all of you, love your curves and all your edges
All your perfect imperfections
Give your all to me, I'll give my all to you
You're my end and my beginning, even when I lose I'm winning
'Cause I give you all of me, and you give me all of you, oh oh

How many times do I have to tell you
Even when you're crying you're beautiful too
The world is beating you down, I'm around through every mood

You're my downfall, you're my muse
My worst distraction, my rhythm and blues
I can't stop singing, it's ringing, in my head for you

My head's under water but I'm breathing fine
You're crazy and I'm out of my mind

'Cause all of me loves all of you, love your curves and all your edges
All your perfect imperfections
Give your all to me, I'll give my all to you
You're my end and my beginning, even when I lose I'm winning
'Cause I give you all of me
And you give me all of you, oh oh

Give me all of you
Cards on the table, we're both showing hearts
Risking it all, though it's hard


ความหมายเพลง All of Me (ถอดความตามอารมณ์เพลง ไม่ได้แปลคำต่อคำ)
ที่รัก ฉันขาดรสริมฝีปากของเธอไม่ได้ มันทั้งรุกทั้งไล่
มันปั่นป่วน ที่รัก ฉันคว่ำเธอไม่ลงเลยจริงๆ

ที่รัก อะไรเธอจะสวยปานนั้น ฉันเหมือนต้องมนต์มายาของเธอ
ที่รุมซัดฉันซะน่วม จนมึนตึ๊บ เกือบตายเลยนะ

ฉันจมดิ่งลงในห้วงสวาททั้งเป็น 
เราทั้งคู่ต่างสุดคลั่งไคล้ไหลหลง 

เพราะฉันรักเธอ รูปกายเธอ ทีเด็ดของเธอ
ขอฉันนะ แล้วฉันจะมอบรักให้เธอ
มีเธอคนเดียวฉันไม่ไปไหนแล้ว 

รู้ไหม แม้ตอนที่เธอน้ำตาเล็ด ยังสวยขนาดไหน
ที่รักฉันจะอยู่แนบชิดเธอ ไม่ว่าใครจะเป็นตายร้ายดียังไง

จะหยุดรักเธอได้ไงในเมื่อเธอคือยอดปรารถนา
และเราจะจมดิ่งในห้วงสวาททั้งเป็นด้วยกัน

ทั้งโต๊ะมีแต่ไพ่รูปหัวใจ เอาวะ พนันรักครั้งนี้ทุ่มให้หมดทั้งหน้าตัก
------------------------------------------------------------------
เพลง  All of Me อยู่ในอัลบั้ม Love in the future ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ 4 ของศิลปินอเมริกัน John Legend
ออกเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2013 เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาเป็นซิงเกิลที่ 3
ขึ้นอันดับ 1 บนบิลบอร์ดชาร์ตเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2014
ติดอันดับซิงเกิลที่มียอดขายสูงสุดอันดับสองในอเมริกาเมื่อปี 2014 ด้วยยอดขาย 4.67 ล้านก๊อปปี้ 

This Is The Oldest Page

2 comments

สุดยอดเลยครับ ผ่านมาก็หลายปีแล้ว พึ่งได้เข้ามาดูมาสนใจ ผมจะเอาเพลงนี้เป็นเพลงแรกเหมือนกันครีบ อิอิ

ลุยเลยครับ มันสนุกมากจริงๆ


EmoticonEmoticon