Wednesday, October 5, 2016

อยากหัดเล่นเปียโนเองแล้วใช่ไหม เริ่มไงดี

Tags

อยากหัดเล่นเปียโนแล้ว จะเริ่มยังไงดี

เปียโนคือเครื่องดนตรีที่ทุกคนสามารถหัดเล่นได้ด้วยตัวเอง ทุกคนอาจจะได้เคยเห็นมันจากการดูชมในละคร ในคอนเสิร์ต แต่ถ้าอยากจะเริ่มหัดเล่นเปียโน จะต้องทำอย่างไร บล็อกนี้อาจเป็นตัวอย่างหนึ่งของการหัดเล่นเปียโนที่ทำให้รู้สึกสนุก ไม่น่าเบื่อ เผลอหัดเล่นไปเรื่อยๆ ไม่นานก็เล่นเป็นเพลงได้



ทุกอย่างเริ่มต้นที่ Passion

การจะหัดเล่นเปียโนนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างแรกเลยคือคุณต้องมีความอยากที่จะเล่น ต้องมีความหลงไหลมัน ต้องฝันเห็นภาพตัวเองพรมนิ้วมือลงบนลิ่มเปียโนและมีเสียงเพลงที่เพราะออกมาจากเปียโนหลังนั้น
ใช่ครับ Passion มันคือความลุ่มหลงในสิ่งนั้นก่อน ถ้าว่ากันตามหลักทางพุทธศาสนาก็คือ ฉันทะ นั่นเอง คือต้องมีใจรักในสิ่งนั้น แล้วที่เหลือมันจะถูกดึงดูดมาหาคุณเอง ไม่ว่าจะเป็น เปียโน ครู หรือสื่อการเรียน และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ถามตัวคุณเองตอนนี้ว่ามี Passion แล้วรึยัง


เปียโนไม่มี จะหาได้จากไหน

แน่นอนว่าจะหัดเล่นเปียโน เราก็ต้องมีเปียโนไว้สำหรับหัด แล้วเราจะหาเปียโนจากไหนได้ มันมาจาก 2 ที่นี้ครับ
  1. เปียโนของเรา นั่นก็คือเปียโนเดิมที่บ้านเรามีอยู่แล้ว หรือที่เราจะซื้อหามาเป็นของเราเอง อาจจะเป็นเปียโนใหม่เอี่ยมแกะกล่อง หรืออาจจะเป็นเปียโนมือสอง ทีนี้ยังมีเรื่องให้ปวดหัวตามมาอีกเพราะมันมีเปียโนหลายชนิดให้เลือกซื้อตั้งแต่ แกรนด์เปียโน เปียโนอัพไรท์ เปียโนไฟฟ้า ซึ่งผมได้เขียนแนะนำไว้แล้วในเรื่องการเลือกซื้อเปียโนสำหรับผู้เริ่มต้นหัดเล่นเปียโน คลิกไปอ่านได้เลย
  2. เปียโนที่ไม่ใช่ของเรา ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเปียโนคนอื่น ไม่ใช่เปียโนของเรา เราอาจจะยืมเพื่อน ยืมญาติมาหัดเล่น (ควรมั่นใจว่าเขาเลิกเล่นแล้วและไม่มีใครเล่นเลย เก็บไว้แบบทิ้งๆ ขว้างๆ แต่ถ้าเขายังตั้งโชว์อยู่ก็ไม่ควรไปยืม) หรือไม่ก็เป็นเปียโนเช่า ซื่งส่วนใหญ่ที่ให้เช่ากันก็เป็นอะคูสติกเปียโน

สื่อการเรียนเปียโน

แม้บล็อกนี้เป็นบล็อกหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเอง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีครู ยุคนี้เราโชคดีที่มียูทูบ มีครูเปียโนมากมายในนี้ จากที่ผมหัดเล่นเปียโนตามครูในยูทูบ มันก็สนุกดีนะ มันท้าทายทุกวันที่หัดเล่น และแทบไม่อยากลุกออกจากเก้าอี้เลย
ผมเลือกที่จะหัดเล่นเปียโนแบบที่เล่นเป็นเพลงไปเลย  ไม่ได้เรียนตามแบบแผนมาตรฐานที่ต้องมีแบบฝึก เพราะผมกลัวผมจะเบื่อเสียก่อน
ทำไมผมถึงเชื่อว่าการหัดเล่นเป็นเพลงไปเลยดีกว่า เพราะผมคิดว่ามันเป็นการเรียนที่เป็นธรรมชาติที่สุด เราจะไม่เบื่อที่จะเรียน เปรียบเหมือนกับเด็กทารกที่ไม่ได้หัดภาษาจากการเริ่มเรียน ก.ไก่ ข.ไข่ แต่หัดพูดจากการลอกเลียนการพูดออกมาเป็นคำๆ จนเมื่อโตแล้วถึงค่อยไปเข้าโรงเรียนเพื่อเรียนหลักภาษา(ซึ่งเป็นยาขม) แม้แต่เด็กที่พูดได้แล้วและต้องมาเข้าห้องเรียนตามแบบแผนยังนั่งหลับ แล้วประสาอะไรกับคนที่ยังไม่รู้เรื่องอะไรที่ต้องเรียนตามแบบแผน ซึ่งความน่าเบื่อนี้เองทำให้คนบางส่วนไปไม่รอด


เวลาในการหัดเล่น

เราต้องเจียดเวลาเพื่อหัดเล่น อย่างน้อยต้องเป็นเวลาที่ต่อเนื่องซักหนึ่งถึงสองชั่วโมง ผมว่าเวลาดีที่สุดก็คือช่วงละครหลังข่าวภาคค่ำนั่นหละ ผมก็หัดเวลานี้ งดดูทีวีแล้วค่อยไปไล่เก็บตอนเช้าในยูทูบ ถ้าคุณได้เริ่มหัดเล่นเปียโนคุณจะพบว่ามันสนุก ชวนให้อยากเล่นต่อ เล่นแล้วติด ภายในหนื่งถึงสองเดือนผมเชื่อว่าคุณต้องเล่นเพลงที่คุณชอบเพลงแรกได้แน่นอน

นั่นคือทั้งหมดสำหรับสิ่งที่ต้องมีสำหรับการจะเริ่มต้นหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเอง ไม่ยากเลยใช่ไหม

ถามตัวเองอีกทีว่าอยากเล่นเปียโนไหม แล้วตอนนี้รออะไรอยู่

2 comments

อยากได้คำแนะนำครับ เรื่องของการกดคอร์ด

ตอนนี้ยังแนะนำไม่ได้ครับ เพราะยังไปไม่ถึงขั้นที่จะเล่นได้แบบนั้น
คงต้องให้ผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่ามาแนะนำครับ


EmoticonEmoticon