Tuesday, August 11, 2015

เพลงที่ 3 : Against All Odds ของ Phil Collins

Tags

ยิ่งหัดเล่นก็ยิ่งสนุกครับ นึกขึ้นได้ว่าเคยติดใจเพลงนี้มาก คว้ามาหัดเล่นเลย เพราะจริงๆ

มาถึงเพลงฝึกหัดเล่นเปียโนเพลงที่ 3 แล้ว เป็นเพลงป๊อบโดยนักร้องนักเปียโนชื่อดังแห่งยุค 80's Phil Collins มาฟังต้นฉบับก่อนเลย

Against All Odds
เพลงต้นฉบับ
ผมควานหาครูสอนเพลงนี้ ก็ไปเจอคุณ Billyjoel7 ทำคลิปวิดีโอสอนการเล่นเปียโนเพลงนี้ ยาวมาก ช่วงครึ่งแรกสอนเบสิกของเพลง ช่วงครึ่งหลังสอนการใส่ลูกเล่นแพรวพราวเพิ่มเติมให้มีรายละเอียดลูกเล่นมากขึ้น
คลิปของครู Billy
ลองดูผลงานการพยายามเล่นเปียโนของลูกศิษย์คนนี้ที่ใช้เวลาฝึกซ้อมประมาณ 3 สัปดาห์ วันละประมาณ 2 ชั่วโมง โดยฝึกซ้อมแค่เบสิก เล่นแบบเพลินๆ
 
ผลการฝึกซ้อม 3 สัปดาห์ของผม
 ส่วนการร้องเพลงนี้สำหรับผมก็ยากมากเลย เพราะผมร้องเสียงสูงได้ไม่แตะโน๊ตตัวที่สูงที่สุดครับ (ช่วงกว้างของเสียงผมสูงไม่ถึงโน๊ตตัวบนสุด ร้องแล้วเสียงหายไปเลย เลยต้องลดเสียงลงมา 1 ออคเตป เสียงร้องเลยจมไปในเสียงดนตรีเลยครับ ทำไงได้ วิธีเดียวที่คิดว่าแก้ได้คือปรับคีย์ดนตรีลงมา ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถ)

ผ่านการฝึกเล่นเปียโนไป 3 เดือนกับเพลง 3 เพลง ก็ถือว่าพอใจและมีความสุขกับการได้ฟังเสียงที่ผมได้เล่นเอง ใครที่ได้ฟังอาจจะว่าไม่ได้เห็นจะเพราะตรงไหนเลย กากมากๆ แต่ความรู้สึกคนเล่นมันโดนน่ะครับ การที่เพลงมันเดินไปจนถึงโน๊ตตัวที่พี๊คๆ เสียงเปียโนจากลิ่มที่ผมกดมันดังกังวานพุ่งจี๊ดเข้าไปในเซลสมอง มันแผ่ซ่านกลายเป็นความปิติ มีคนเรียกอาการนี้ว่า Eargasm อยากรู้ก็ต้องลองกับตัวเองครับ

เนื้อร้องเพลง Against All Odds
How can I just let you walk away,
Just let you leave without a trace,
When I'm standing taking every breath with you, ooohhh,
You're the only one who really knew me at all.

How can you just walk away from me,
When all I can do is watch you leave,
Cause we shared the laughter and the pain, and even shared the tears,
You're the only one who really knew me at all.

So take a look at me now,
There's just an empty space,
There's nothing left here to remind me, just the memory of your face,
Oohh take a look at me now,
There's just an empty space,
If you're coming back to me it's against the odds, and that's what I've got to face.

I wish I could just make you turn around.
Turn around to see me cry.
There's so much I need to say to you, so many reasons why.
You're the only one who really knew me at all.

So take a look at me now,
Well there's just an empty space,
There's nothing left here to remind me, just the memory of your face,
Now take a look at me now,
There's just an empty space,
But to wait for you is all I can do, when that's what I've got to face.

Take a good look at me now,
Cause I'll still be standing here,
And you coming back to me is against all odds, it's the chance I've got to take.

Take a look at me now.
ความหมายเพลง Against All Odds (ถอดความหมายตามอารมณ์เพลง)
ฉันได้แต่ยืนดูเธอจากไป ไปอย่างหมดเยื่อใย
แต่ทุกลมหายใจฉันยังรักเธอ รักเธอคนเดียว

เธอช่างทิ้งฉันไปได้ลงคอ ปล่อยให้ฉันอยู่เดียวดาย
เธอลืมทุกอย่างที่เราเคยมีร่วมกันแล้วหรือ แต่ฉันก็ยังรักเธอคนเดียว

ได้โปรดเหลียวกลับมามองดูฉัน ผู้กำลังสูญสิ้นทุกอย่าง เหลือแต่เพียงความทรงจำต่อเธอ
ได้โปรดเหลียวกลับมามองดูฉัน ผู้ที่กำลังหมดสิ้นทุกอย่าง และเฝ้าคอยปาฏิหารย์ให้เธอกลับคืนมา

กลับมาคืนดีกันนะ กลับมาซับน้ำตาฉัน เราอาจแค่ไม่เข้าใจกันบ้าง
แต่ฉันก็ยังรักเธอคนเดียว

ได้โปรดเหลียวกลับมามองดูฉัน ผู้กำลังสูญสิ้นทุกอย่าง เว้นก็แต่ความทรงจำต่อเธอ
ได้โปรดเหลียวกลับมามองดูฉัน ผู้กำลังหมดสิ้นทุกอย่าง และได้แต่เฝ้ารอเธอ
ได้โปรดหันกลับมามองดูฉัน ผู้ยืนรอปาฏิหารย์ให้เธอกลับคืนมา
---------------------------------------------------------------------------
เพลง Against All Odds หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Take a look at me now ถูกเขียนและร้องโดย Phil Collins เพื่อประกอบในภาพยนตร์เรื่อง Against All Odds ซึ่งออกฉายในปี 1984 แม้ว่าตัวภาพยนตร์จะไม่ประสบความสำเร็จมากนักแต่เพลงนี้กลับได้รับความนิยมและขึ้นบิลบอร์ดอันดับ 1 ในปีเดียวกัน
เพลงนี้ถูกนำมาร้องใหม่โดย Mariah Carey โดย Featuring ร่วมกับวง Westlife และพาเพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 บนบิลบอร์ดชาร์ตอีกครั้งในเดือนกันยายน ปี 2000 และเพลงนี้ก็ถูกนำมาร้องใหม่อีกครั้งโดย Steve Brookstien ในปี 2005


EmoticonEmoticon