Tuesday, December 27, 2016

เพลงที่ 8 Butterfly Lovers

Tags

เพลงที่เลือกมาหัดเล่นเปียโนเป็นเพลงที่ 8 นี้เป็นเพลงบรรเลงชื่อ Butterfly Lovers เป็นเพลงจีนยุคคลาสสิค มีทำนองที่เพราะและหวานปนเศร้านิดหน่อย เพลงนี้มาจากตำนานรักอมตะเรื่องหนึ่งที่โด่งดังมาก เป็นเรื่องของคู่รักบัณฑิตหนุ่มสาวที่ไม่สมหวังในรักในชาติภพของมนุษย์ แต่ได้ครองคู่กันในชาติที่เกิดเป็นผีเสื้อ เป็นเพลงที่คนจีนทั้งประเทศรู้จัก และถูกนำมาเล่นในฐานะเพลงประจำชาติจีน

Butterfly Lovers

เพลงนี้หาฟังได้ในหลายเวอร์ชั่นมากทั้งที่เป็นวงดนตรีจีนแบบโบราณ หรือวงออเครสตร้าแบบสากล แต่ที่นำมาเป็นต้นแบบที่จะหัดเล่นนี้เป็นฉบับที่ Richard Clayderman นักบรรเลงเปียโนชื่อดังนำมาเล่นเมื่อครั้งที่ไปเปิดการแสดงที่ปักกิ่ง

และคลิปที่สอนเพลงนี้ก็มีหลายคลิป ผมเลือกมา 2 ครู เอามาเรียนผสมกัน แบบแรกสอนเร็วจนบางทีดูไม่ทัน ต้องไปดูฉบับที่สอนแบบช้าเป็นเต่า แต่ก็ไม่ได้เล่นตามที่ครูสอนทั้งหมด ปรับเล่นตามมือถนัดและขจัดท่ายากออกไปบ้าง
นี่เป็นผลงานของผมจากการหัดเล่นเพลงนี้
หัดเล่นจนมาถึงตอนนี้นิ้วก็ดูจะเกร็งน้อยลงแล้ว จากที่เคยเกร็งทั้ง 10 นิ้ว กว่าจะเล่นจบเพลงรู้สึกใช้พลังงานไปเยอะเหลือเกิน ตอนนี้ก็เหลือเกร็งประมาณ 7 นิ้ว รู้สึกผ่อนคลายขึ้นมานิดนึง ก็หวังว่าเล่นไปเรื่อยๆ จะดีขึ้น

บางท่านก็สนใจถามเข้ามาว่าอยากจะหัดเล่นบ้าง แต่คลิปที่สอนบางทีก็เป็นฝรั่งเกรงว่าจะฟังไม่เข้าใจ ผมบอกได้เลยว่าไม่มีปัญหา เราเล่นตามนิ้วกับฟังเสียงเป็นหลัก แค่นี้พอแล้ว ไอ้ที่เขาพูดเยอะๆ มันมักจะเป็นเรื่องทฤษฎีดนตรี เรื่องคอร์ด เรื่องโน๊ต ซึ่งไม่ได้จำเป็นมากสำหรับการเล่นตาม ผมยังเชื่อเลยว่าถึงดูคลิปที่พูดจีนพูดแขก เราก็ยังเรียนกับเขาได้ เพราะเราดูแค่นิ้วกับฟังเสียงเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องทฤษฎีนั้นมันจะตามมาเองจากการเล่นไปมากๆ บวกกับการฟังจากครูที่พูดรู้เรื่อง มันก็จะปะติดปะต่อก่อรูปจนเป็นความเข้าใจในภาคทฤษฎีต่อไป ที่สำคัญคือเราเล่นเพื่อเล่นครับ ไม่ได้เล่นเพื่อไปสอนใคร สบายๆ ดีกว่า หน้าจะได้ไม่ย่น ฮา 
-----------------------------------------
เพลง Butterfly lovers หรือในภาษาจีนเรียกว่า เหลี่ยงจู้ เป็นเพลงที่ถูกแต่งขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจมาจากตำนานความรักเก่าแก่โบราณของจีน ตำนานเรื่องนี้ถูกนำมาแสดงเป็นงิ้วอย่างแพร่หลาย และในปี 1962 บริษัทชอว์บราเธอร์ได้หยิบเรื่องนี้มาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ออกฉายโด่งดังมาก เมื่อนำมาฉายในไทยตั้งชื่อเรื่องว่า ม่านประเพณี ส่วนเพลงเหลี่ยงจู้ที่เป็นเพลงต้นฉบับนี้ถูกเขียนขึ้นในปี 1958 โดย เฉินกัง เพื่อแสดงในวงไวโอลินคอนแชร์โต้โดยมีความยาวเพลง 25 นาที Richard Clayderman นักเปียโนชื่อดังชาวฝรั่งเศสได้นำบางส่วนของเพลงมาแสดงสดในคอนเสริตที่ปักกิ่งเมื่อปี 1992  


EmoticonEmoticon