Friday, September 30, 2016

อยากหัดเล่นเปียโนใช่ไหม บอกเลยว่าง่ายมาก

Tags

หัดเล่นเปียโนเองได้ไหม

ผมว่าหลายคนคงเคยเห็นคนเล่นเปียโนและก็ชอบ ฟังแล้วมันเพราะ และก็อยากเล่นได้เหมือนอย่างนั้น แต่อีกใจหนึ่งก็คงคิดว่ามันยาก มันคงต้องฝึกฝนกันตั้งแต่เด็ก ถ้าไม่ได้เรียนมาตั้งแต่เล็กก็คงจะเล่นไม่ได้

ผมอยากให้ทุกคนเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ ผมอยากให้ทุกคนเชื่อว่าใครๆ ก็สามารถหัดเล่นเปียโนเองได้



ทุกคนหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองได้

ผมจะบอกว่าเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่เล่นให้เพราะได้ง่ายที่สุดในจักรวาล เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่ถูกออกแบบมาให้เล่นได้ง่ายที่สุด มีเสียงที่ไพเราะกังวาน แค่กดนิ้วลงบนลิ่มเท่านั้น เสียงของมันก็จะออกมาใสกิ๊ง


การหัดเล่นเปียโนยากไหม

การหัดเล่นเปียโนนี่ยากไหม ต้องไปเรียนตามโรงเรียนสอนดนตรีหรือไม่ ในความเห็นของผมคือถ้าคุณสามารถจะไปเรียนกับครูเปียโนได้ก็จะดีที่สุด เพราะครูคือคนที่จะสอนให้แต่ในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้เอง ครูจะช่วยขจัดสิ่งผิดพลาดออกไปและดึงพัฒนาการของเราได้รวดเร็ว

แต่ถ้าไม่ได้เรียนกับครูจะเรียนเองได้ไหม จากประสบการณ์ของผมเองที่ไม่ได้นั่งเรียนกับครูโดยตรง ขอตอบฟันธงชัดๆ เลยว่า ได้แน่นอน ผมสามารถหัดเล่นเปียโนจากต้นแบบในยูทูบที่มีอยู่อย่างมากมายเหลือเกิน อยากเล่นเพลงไหนก็กดชื่อเพลงเข้าไป แล้วก็จะมีคลิปสอนการเล่นเปียโนเพลงนั้นๆ ออกมา จากนั้นก็ลอกเลียนแบบการเล่นไปตามนั้น


การหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเอง ง่ายมากๆ

แค่เพราะผมอยากหัดเล่นเปียโน อยากเล่นเปียโนในเพลงที่ผมชอบ ผมจึงซื้อเปียโนไฟฟ้ามาหนึ่งหลัง และความที่ผมอยู่ต่างจังหวัด การจะหาครูมาสอนไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่เพราะด้วยความหลงไหลในเสียงเปียโน ผมก็ค่อยๆ หัดกดลิ่มเปียโนในเพลงที่ผมอยากเล่น ตามคลิปวิดีโอในยูทูป

ผมใช้เวลาหัดเล่นเพียงวันละสองชั่วโมง ค่อยๆ เล่นทำนองไปทีละนิ้ว จนเล่นต่อเนื่องได้เป็นเสี้ยวของท่อน จนเล่นได้เป็นท่อน และสุดท้ายก็เล่นได้จนจบเพลง เพียงเดือนแรกผมก็สามารถเล่นเพลงที่ผมอยากเล่นมากที่สุดได้ เพลงนั้นก็คือ เพลง All of Me ของ John Legend ตามคลิปนี้ครับ
พอเล่นเพลงแรกได้ก็จะมีเพลงที่สองเพลงที่สามตามมา ซึ่งผมก็ใช้วิธีการหัดเล่นแบบที่หัดเล่นในเพลงแรก ผมจึงประจักษ์ว่าการหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเลย แค่เรามีความหลงไหลในสิ่งนี้ การฝึกหัดเล่นของเราจะเป็นเรื่องที่สนุกและท้าทาย และพอเราทำมันได้ มันคือการปลดล็อกความเชื่อจากคนที่เคยคิดว่าเราไม่น่าจะเล่นเปียโนได้มาเป็นคนที่จะสามารถเล่นได้ทุกเพลงในโลก (ไม่เว้นแม้แต่เพลงคลาสสิค เพียงแต่ว่าเราจะต้องใช้เวลาฝึกเล่นเพลงคลาสสิคเยอะกว่าเพลงป๊อบธรรมดามากๆ เท่านั้นเอง)


ทุกคนหัดเล่นเปียโนเองได้แน่นอน ยืนยันฟันธง

บล็อกนี้เขียนขึ้นจากคนวัยกลางที่ไม่เคยเล่นเปียโนมาก่อน และก็หัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองจนสามารถเล่นเพลงฮิตระดับโลกได้ เพื่อให้คุณๆ เห็นว่าการหัดเล่นเปียโนให้ได้ด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และที่สำคัญ.....มันสนุกมากๆ ด้วย

ลองฟังผลงานที่เป็นเพลงคลาสสิคดูบ้าง หัดอยู่ 4 เดือน เพลงนี้ชื้อ Canon in D Major
จะเห็นว่านิ้วเกร็งมาก แต่พอเล่นบ่อยๆ ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ เห็นไหมว่ามันมีคนที่ทำได้ ผมทำได้ คุณก็น่าจะทำได้ หรือบางทีอาจจะทำได้ดีกว่าผมเสียอีก อยากหัดเล่นเปียโนแล้วใช่ไหม เริ่มไงดี คลิกอ่านดูเลยครับ


EmoticonEmoticon